Thành lập doanh nghiệp năm 2025 – Phân tích & hướng dẫn

Dịch vụ kế toán trọn gói

Giới thiệu

Bạn đang ấp ủ kế hoạch kinh doanh và muốn khởi đầu một cách chuyên nghiệp? Bước đầu tiên và quan trọng nhất chính là thành lập doanh nghiệp để hợp pháp hóa hoạt động, tạo nền tảng pháp lý vững chắc và mở ra cơ hội phát triển lâu dài.

Thực tế, nhiều người khởi nghiệp còn băn khoăn:

  • Thành lập doanh nghiệp cần những thủ tục gì?
  • Chi phí bao nhiêu, mất bao lâu?
  • Nên chọn loại hình nào để phù hợp với quy mô?

Bài viết này, Đại lý thuế An Đức sẽ phân tích toàn diện: lợi ích, phân loại, thủ tục, chi phí, thời gian và những lưu ý quan trọng để bạn tự tin hơn trong hành trình thành lập doanh nghiệp.

Nếu bạn muốn được hỗ trợ từ A–Z, đăng ký tư vấn miễn phí ngay với An Đức để tiết kiệm thời gian và tránh sai sót pháp lý.

LIÊN HỆ NGAY

Dịch vụ kế toán trọn gói

Vì sao cần thành lập doanh nghiệp?

Thành lập doanh nghiệp là khái niệm rộng, bao gồm cả việc thành lập công ty và doanh nghiệp tư nhân. Trong đó, công ty (TNHH, cổ phần, hợp danh) chỉ là một trong những loại hình phổ biến của doanh nghiệp. 

Vì vậy, khi bạn nói đến thành lập doanh nghiệp, không chỉ dừng lại ở công ty mà còn có thể lựa chọn mô hình doanh nghiệp tư nhân, tùy theo mục tiêu và định hướng kinh doanh của mình.

Các loại hình doanh nghiệp phổ biến tại Việt Nam

Các loại hình doanh nghiệp
Các loại hình doanh nghiệp

Khi bắt đầu thành lập doanh nghiệp, việc đầu tiên và quan trọng nhất là lựa chọn loại hình phù hợp, hiện nay pháp luật Việt Nam công nhận 5 loại hình doanh nghiệp phổ biến như sau: 

1. Doanh nghiệp tư nhân (DNTN)

  • Do 1 cá nhân làm chủ, chịu trách nhiệm vô hạn bằng toàn bộ tài sản.
  • Không có tư cách pháp nhân.
  • Phù hợp với mô hình nhỏ, kinh doanh cá thể.

2. Công ty TNHH một thành viên

  • Do 1 cá nhân hoặc tổ chức làm chủ sở hữu.
  • Chủ sở hữu chịu trách nhiệm trong phạm vi vốn góp.
  • Quản lý đơn giản, thích hợp cho startup nhỏ.

3. Công ty TNHH hai thành viên trở lên

  • Có 2–50 thành viên góp vốn.
  • Trách nhiệm hữu hạn, tách bạch tài sản.
  • Linh hoạt, phù hợp nhóm khởi nghiệp.

4. Công ty cổ phần

  • Tối thiểu 3 cổ đông, không giới hạn số tối đa.
  • Dễ huy động vốn qua phát hành cổ phiếu.
  • Phù hợp doanh nghiệp quy mô lớn.

5. Công ty hợp danh

  • Tối thiểu 2 thành viên hợp danh.
  • Thành viên hợp danh chịu trách nhiệm vô hạn.
  • Thường phù hợp ngành nghề yêu cầu uy tín cá nhân (luật, kiểm toán, tư vấn).

Các loại hình doanh nghiệp cũng giống như các loại hình công ty, nhưng có thêm loại hình là doanh nghiệp tư nhân. Vậy An Đức có một lời khuyên dành cho những người mới bắt đầu khởi nghiệp thì nên chọn hình thức công ty TNHH vì đây là loại hình doanh nghiệp an toàn, dễ quản lý, ít rủi ro nhất.

Quy trình thủ tục thành lập doanh nghiệp năm 2025

Cũng giống như một quy trình thành lập công ty, thì các thủ tục để thành lập một doanh nghiệp cũng như bao gồm các bước như vậy. Nếu bạn chưa hiểu rõ về các thủ tục này, bạn có thể đăng ký dịch vụ thành lập doanh nghiệp tại An Đức để được hỗ trợ trọn gói và nhanh chóng nhất. Sau quá trình tư vấn và đưa ra quyết định lựa chọn dịch vụ, thì quy trình thành lập doanh nghiệp của bạn sẽ diễn ra như sau: 

Bước 1: Chuẩn bị thông tin

  • Tên doanh nghiệp hợp lệ, không trùng.
  • Địa chỉ trụ sở chính hợp pháp.
  • Vốn điều lệ phù hợp (không có mức tối thiểu, trừ ngành đặc thù).
  • Ngành nghề theo mã VSIC.
  • Người đại diện theo pháp luật.

Bước 2: Soạn hồ sơ

  • Giấy đề nghị đăng ký doanh nghiệp.
  • Điều lệ công ty.
  • Danh sách thành viên/cổ đông.
  • Bản sao công chứng giấy tờ cá nhân.
  • Văn bản ủy quyền (nếu nhờ dịch vụ).

Bước 3: Nộp hồ sơ tại Sở KH&ĐT

Bước 4: Nhận Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp

Bước 5: Công bố thông tin & khắc dấu

  • Công bố trên Cổng thông tin quốc gia.
  • Khắc dấu doanh nghiệp.

Bước 6: Thủ tục sau thành lập

  • Mở tài khoản ngân hàng công ty.
  • Mua chữ ký số.
  • Khai thuế ban đầu, nộp thuế môn bài.
  • Đăng ký hóa đơn điện tử.
  • Treo bảng hiệu công ty tại trụ sở.

Chi phí thành lập doanh nghiệp

Các gói dịch vụ tại An Đức
Các gói dịch vụ tại An Đức

Các gói dịch vụ tại An Đức

Tại An Đức, có 3 gói dịch vụ cho quy trình thành lập doanh nghiệp. Dựa trên nhu cầu cụ thể, bạn hoàn toàn có thể lựa chọn gói dịch vụ phù hợp tại An Đức.

GóiNội dungChi phí tham khảoThời gian
Cơ bảnGiấy phép + công bố thông tin + khắc dấu~1.400.000đ4–7 ngày
Đầy đủCơ bản + khai thuế ban đầu + đăng ký kế toán~2.700.000đ4–10 ngày
Trọn góiĐầy đủ + chữ ký số + hóa đơn điện tử (300 số)~5.000.000đ4–15 ngày

 Chi phí có thể thay đổi theo ngành nghề, hồ sơ phát sinh hoặc là nhu cầu phát sinh thêm từ phía doanh nghiệp của bạn. Nhưng bạn hãy yên tâm vì chi phí tại An Đức rất rõ ràng và minh bạch nên sẽ không có trường hợp bất lợi cho doanh nghiệp của bạn. Ví dụ, trong lĩnh vực vận tải, nhiều doanh nghiệp thắc mắc cần bao nhiêu vốn và chi phí ban đầu gồm những khoản nào. Bạn có thể xem chi tiết bài viết phân tích thực tế tại đây: Thành lập công ty vận tải cần bao nhiêu tiền?

THAM KHẢO THÊM: BẢNG GIÁ DỊCH VỤ THÀNH LẬP CÔNG TY 

Thời gian thành lập doanh nghiệp

Thời gian dự kiến hoàn thành thủ tục thành lập doanh nghiệp
Thời gian dự kiến hoàn thành thủ tục thành lập doanh nghiệp

Thời gian thành lập doanh nghiệp sẽ phụ thuộc vào từng bước thực hiện thủ tục, cụ thể:

  • 3 – 5 ngày làm việc: bạn sẽ nhận được Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp (giấy phép kinh doanh) nếu hồ sơ hợp lệ.
  • 4 – 15 ngày làm việc: để hoàn tất toàn bộ các thủ tục sau khi thành lập như khắc dấu, khai thuế ban đầu, mua chữ ký số, đăng ký hóa đơn điện tử, mở tài khoản ngân hàng.

Nếu muốn rút ngắn quy trình và hạn chế sai sót hồ sơ, bạn nên sử dụng dịch vụ thành lập doanh nghiệp trọn gói tại An Đức – giải pháp giúp tiết kiệm thời gian, chi phí và đảm bảo thủ tục đúng pháp luật ngay từ đầu.

Lưu ý khi thành lập doanh nghiệp

  • Tên ngắn gọn, dễ nhớ, không trùng.
  • Vốn điều lệ phù hợp để tránh gánh nặng thuế môn bài.
  • Kiểm tra ngành nghề kinh doanh có điều kiện.
  • Treo bảng hiệu trước khi cơ quan thuế kiểm tra.
  • Nộp và kê khai thuế đúng hạn.

Xem thêm: Xử lý vi phạm đăng ký doanh nghiệp không đúng 

Tự làm hay dùng dịch vụ thành lập doanh nghiệp?

Tiêu chíTự làmDùng dịch vụ An Đức
Chi phíTiết kiệm hơnTrọn gói, minh bạch
Thời gianDễ kéo dàiNhanh chóng, chuyên nghiệp
Rủi roHồ sơ dễ bị sai, trả lạiHồ sơ chuẩn ngay từ đầu
Thuận tiệnPhải tự đi lại nhiều lầnAn Đức lo từ A–Z

Nếu bạn bận rộn và không biết nên bắt đầu từ đâu, cần chuẩn bị những gì, thì hãy để An Đức đồng hành từ bước đầu tiên.

LIÊN HỆ NGAY

Dịch vụ kế toán trọn gói

FAQ – Câu hỏi thường gặp

  1. Thành lập doanh nghiệp cần vốn tối thiểu bao nhiêu?
    Hiện nay pháp luật không quy định mức vốn tối thiểu chung, trừ một số ngành nghề kinh doanh có điều kiện. Bạn có thể đăng ký vốn điều lệ phù hợp với năng lực tài chính của mình.
  2. Thời gian thành lập doanh nghiệp mất bao lâu?
    Thông thường, từ 3 – 5 ngày làm việc để có giấy phép kinh doanh và 4 – 15 ngày để hoàn tất toàn bộ thủ tục sau thành lập (khắc dấu, khai thuế, chữ ký số, hóa đơn điện tử…).
  3. Tôi có thể tự làm thủ tục thành lập công ty sản xuất thực phẩm không?
    Có, tuy nhiên thủ tục hành chính khá phức tạp, dễ sai sót và tốn nhiều thời gian. Đa số doanh nghiệp lựa chọn dịch vụ trọn gói để hồ sơ chuẩn ngay từ đầu.
  4. Dịch vụ thành lập doanh nghiệp tại An Đức có cam kết gì?
  • Hồ sơ chính xác, hợp lệ ngay từ lần đầu nộp.
  • Chi phí dịch vụ minh bạch, trọn gói.
  • Tư vấn pháp lý và thuế miễn phí sau khi thành lập.

Kết luận

Thành lập doanh nghiệp là bước khởi đầu quan trọng để kinh doanh hợp pháp và chuyên nghiệp. Khi hiểu rõ quy trình, chi phí và lựa chọn dịch vụ phù hợp, bạn sẽ tiết kiệm được thời gian và tránh rủi ro pháp lý.

Với dịch vụ thành lập doanh nghiệp trọn gói, nhanh chóng, đúng luật của Đại lý thuế An Đức, bạn chỉ cần tập trung vào kinh doanh – thủ tục pháp lý đã có chúng tôi lo.

 Đăng ký và tư vấn miễn phí ngay hôm nay để được hỗ trợ nhanh – gọn – đúng luật!

Dịch vụ kế toán trọn gói

ĐẠI LÝ THUẾ AN ĐỨC

  • Văn phòng: 5 Đường 2, KDC Vạn Phúc, P. Hiệp Bình, TP. HCM
  • Email: anductax@gmail.com
  • Website: https://dichvuketoananduc.vn/
  • Hotline: 0906.715.261 – 0917.389.778 


Thông tin tham khảo

Tác giả: Thạch Ngân – Chuyên viên Marketing, Đại lý Thuế An Đức.

Với kinh nghiệm làm việc cùng đội ngũ kế toán – thuế, Thạch Ngân mang đến góc nhìn thực tế, giúp bạn đọc hiểu rõ hơn các quy định pháp luật đang áp dụng.

Cập nhật lần cuối: Tháng 10/2025

Phone Zalo
Liên hệ